1. Độ mâm xe ô tô là gì?
Mâm xe (hay lazang) là bộ phận kết nối trực tiếp phần lốp với trục xe, truyền lực của trục xuống lốp giúp xe chuyển động. Độ mâm xe ô tô có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, từ việc thay đổi kích thước đường kính nguyên bản của mâm và lốp xe phù hợp với quy định, thay thế và nâng cấp mâm zin bằng mâm đúc, mâm thể thao, hợp kim,...cho đến việc sơn mâm, mạ mâm,...
Mục đích khi độ mâm ô tô là giúp xe thẩm mỹ hơn, trở nên nổi bật và hoành tráng khi di chuyển trên đường, đồng thể hiện cá tính của chủ nhân. Ngoài ra, đây còn là cách hỗ trợ xe di chuyển dễ dàng trên những địa hình đặc biệt.
2. Các thông số cần tìm hiểu khi độ mâm xe ô tô
Khi độ mâm xe ô tô, chủ xe cần tìm hiểu các thông số sau để đảm bảo lazang phù hợp với xe và an toàn khi vận hành:
- Đường kính/Kích thước mâm xe (Wheel Diameter) : Thường được đo bằng đơn vị inch, tính từ mép ngoài vị trí bên này cho đến mép ngoài vị trí đối diện bên kia. Đường kính mâm ô tô sẽ dùng số chẵn như 16 inch, 20 inch, 21inch,... và hiếm khi sử dụng số lẻ chẳng hạn như 16,5 inch.
- Chiều rộng của mâm (Wheel Width): Đây chính là khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm xe và tính bằng đơn vị inch. Kích thước này có thể dùng cả số chẵn và số lẻ như 8 inch hay 8.5 inch,...
- Đường chính giữa mâm xe (Wheel Centerline): Đây là đường nằm ngay chính giữa mâm xe ô tô và được tính theo chiều dọc.
- Số lỗ bu lông: Chính là số lỗ trên mâm xe để bắt bu lông cố định mâm vào trục xe. Số lỗ bu lông thường là 4, 5 hoặc 6.
- Phần nhô ra tính từ đường trung tâm (Wheel Offset): Đây là một chỉ số quan trọng cần nắm khi nâng cấp mâm xe ô tô. Nó được hiểu là khoảng cách từ đường chính giữa của mâm xe cho đến bề mặt phía ngoài tiếp xúc của mâm với trục bánh xe. Thông số này được đo bằng đơn vị milimet.
- Phần nhô ta tính từ mép phía trong (Backspacing): Khoảng cách từ mép phía trong mâm xe đến bề mặt tiếp xúc mâm xe với trục bánh xe, đơn vị tính là milimet.
- Kích thước lỗ đặt trục bánh xe (Centerbore): Là kích thước lỗ trống để đặt trục bánh xe xuyên qua nằm ngay giữa trung tâm.
- Vòng bu lông (Bolt Circle): Đây là đường kính của vòng tròn được tạo thành khi đi qua điểm chính giữa của các lỗ lắp bulông.
- Số lỗ của bu lông: Số lỗ phải tương ứng phù hợp để có thể gắn được mâm xe ô tô. Thông thường, với xe hạng A thường dùng mâm 4 lỗ và hạng B,C hay D sẽ dùng mâm 5 lỗ.
3. Có nên độ mâm xe ô tô không?
Độ mâm xe ô tô đem đến sự thay đổi lớn trong kích thước, chất liệu hay kiểu dáng xe giúp tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường, cải thiện độ bám đường. Nhờ vậy đem đến khả năng vận hành tốt hơn, giúp điều khiển vào vòng cua dễ dàng. Mâm thể thao có thiết kế khí động học hỗ trợ xe chạy ổn định hơn ở tốc độ cao.
Nâng cấp mâm xe hơi mang lại diện mạo mạnh mẽ, khỏe khoắn, thể thao góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể cho chiếc xe. Việc độ mâm ô tô có đẹp hay không còn phụ thuộc vào nhà sản xuất, chất lượng và thiết kế của bộ mâm mới chứ không đơn thuần dựa vào kích thước hoành tráng.
Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất đã tính toán kỹ lưỡng để thiết kế mâm xe nguyên bản phù hợp với đặc điểm của từng dòng xe đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Độ mâm xe đem đến diện mạo lột xác nhưng vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhất định.
Việc sử dụng mâm xe lớn thì vỏ lốp xe sẽ mỏng dẫn đến không có khả năng giảm xóc. Điều này khiến việc lưu thông trên đường gồ ghề gặp khó khăn, va đập gây cong vênh. Đồng thời mặt lốp dễ bị mài mòn, thủng rách và phải tốn thêm nhiều chi phí để thay mới. Trong một số trường hợp mâm xe lớn khiến trọng lượng xe tăng thêm kéo theo tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng lên từ 4 – 10%. Ngoài ra, bánh xe nặng thì hệ thống treo sẽ phải chịu áp lực lớn hơn, phanh xe hoạt động nhiều và má phanh nhanh mòn.
Mâm xe hơi cỡ nhỏ sẽ tạo cảm giác êm ái khi di chuyển. Ngoài ra, kích thước mâm nhỏ thì phần lốp xe sẽ dày hơn giúp hơi bơm vào căng và đều, hạn chế bị vênh hay thủng khi vô tình đâm phải các vật sắc nhọn trên đường. Do đó mà các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên giữ mâm xe ô tô zin nguyên bản, hạn chế thay đổi kích cỡ để đảm bảo an toàn cũng như tuổi thọ của xe.
4. Cần lưu ý gì khi độ mâm la-zăng ô tô?
Để độ mâm xe ô tô một cách an toàn và hiệu quả, chủ xe cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Mâm xe có nhiều thông số và kích thước khác nhau. Chủ xế cần lựa chọn la-zăng có kích thước và tải trọng phù hợp với xe để đảm bảo an toàn khi vận hành.
- Lựa chọn la-zăng có chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đến từ các thương hiệu uy tín. Hiện nay có nhiều nơi bán mâm xe cũ với giá thành rẻ nhưng lời khuyên là bạn không nên mua và sử dụng những sản phẩm này vì sẽ không được kiểm chứng nguồn gốc. Ngoài ra, mâm đã qua sử dụng có thể không tốt và gặp phải nhiều vấn đề.
- Nâng cấp mâm xe tại các gara uy tín, có chế độ bảo hành chính hãng. Đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp sẽ giúp bạn kiểm tra các thông số kỹ thuật để đảm bảo lazang phù hợp với xe và an toàn khi vận hành.
- Ngoài ra, bạn không nên tự thay mâm xe ô tô tại nhà bởi nếu không có kinh nghiệm sẽ làm hư hỏng trục bánh xe và không an toàn trong quá trình di chuyển.
- Ngoài ra, nếu bạn muốn độ mâm xe ô tô thì nên cân đối giữa các yếu tố về thẩm mỹ, tài chính và sự an toàn khi sử dụng. Tốt nhất là bạn hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia và đơn vị độ xe trước khi đưa ra quyết định. Tuyệt đối tự ý độ mâm ô tô theo sở thích và chọn những cơ sở không chuyên.
5. Những rủi ro rất dễ gặp phải khi độ mâm xe ô tô
Dưới đây là một số vấn đề rắc rối mà chủ xe có thể phải đối mặt nếu độ lazang không phù hợp và số mâm xe không trùng số trên sổ đăng kiểm:
#1. Nguy cơ bị xử phạt lỗi vi phạm giao thông
Khi thay mâm xe không trùng số trên sổ đăng kiểm, chủ xe sẽ bị phạt tiền theo quy định. Căn cứ vào khoản 3 và khoản 7, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Điều khiển xe ô tô mà thông số mâm vỏ không đúng như trong sổ đăng kiểm thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000đ đến 1.000.000đ, đồng thời chủ xe phải khôi phục lại về hiện trạng nguyên bản ban đầu đối với hạng mục đã sửa đổi.
#2. Nguy cơ bị từ chối bồi thường bảo hiểm
Theo Luật kinh doanh bảo hiểm, nếu đơn vị chưa xác định được nguyên nhân xảy ra tai nạn thì không được từ chối bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn không có giấy tờ chuyển đổi số đăng kiểm, tức là không có giấy tờ chứng từ cấp phép của bên đăng kiểm về việc thay đổi thông số mâm vỏ mới thì công ty bảo hiểm sẽ từ chối bồi thường.
Do đó, nếu chủ xe tự ý nâng cấp, thay đổi mâm lốp ô tô không trùng với số đăng kiểm thì khả năng cao bân sẽ không nhận được bồi thường bảo hiểm vật chất tự nguyện.
#3. Nguy cơ bị từ chối đăng kiểm
Cuối cùng, chủ xe cũng có khả năng bị từ chối đăng kiểm nếu độ mâm ô tô. Thông số mâm lốp thể hiện cho phạm vi kỹ thuật đã được nhà sản xuất thiết kế để sử dụng dòng xe đó. Khi bạn đi đăng kiểm xe mới, đơn vị đăng kiểm chỉ dựa trên hồ sơ kỹ thuật ban đầu mà hãng xe cung cấp. Do đó, nếu chủ xe tự ý thay đổi mâm lốp mà không có giấy tờ hồ sơ khai báo kỹ thuật của hãng thì khả năng cao chiếc xe ấy sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Vì vậy, mấu chốt của vấn đề vẫn là chủ xe phải qua được vòng đăng kiểm. Bạn cần làm thủ tục khai báo thông số kỹ thuật mới của xe và gửi đến Cục đăng kiểm để bổ sung thông tin mới vào sổ. Điều này giúp hợp pháp việc thay đổi mâm lốp ô tô.
Ngoài ra, trước khi quyết định độ mâm xe ô tô bạn hãy hết sức cân nhắc bởi vì việc thay đổi này phải thực hiện nhiều thủ tục không hề đơn giản và không phải hãng xe nào cũng có thể thay đổi được thông số mâm lốp. Việc liên hệ với đơn vị đăng kiểm và vô cùng cần thiết và mang tính chất bắt buộc. Nếu là hãng xe châu u, chủ xe có thể liên hệ trực tiếp với hãng để biết thêm thông tin hỗ trợ.
Như vậy, độ mâm xe ô tô giúp nâng cấp xế hộp trở nên đẳng cấp, hiện đại và cá tính hơn. Tuy nhiên, chủ xe cũng cần lưu ý thực hiện theo quy định để không vi phạm quy định của pháp luật. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc và có cho mình sự lựa chọn phù hợp. Nếu cần được tư vấn và giải đáp thêm những thắc mắc, bạn vui lòng truy cập website spaoto.vn hoặc liên hệ hotline để được hỗ trợ nhanh nhất.